GIỚI THIỆU GHẾ EAMES CỦA HAI NHÀ THIẾT KẾ CHARLES VÀ RAY EAMES

GIỚI THIỆU GHẾ EAMES

CỦA HAI NHÀ THIẾT KẾ CHARLES VÀ RAY EAMES

Có bao giờ bạn tự hỏi những chiếc ghế mình đang ngồi được xuất xứ từ đâu? Ai là người sản xuất ra những chiếc ghế này? Và ghế được sản xuất từ năm nào hay chưa? Câu trả lời của nhiều người thì chắc hẳn là “chưa” rồi, bởi có ai quan tâm đến thương hiệu của cái ghế bao giờ chỉ thấy đẹp phù với không gian và ý tưởng thiết kế thì mua về sử dụng. Việc biết tên gọi của ghế cũng là khó khăn rồi huống chi là người thiết kế ra chúng, nếu có người biết tên của các loại ghế thì hẵn đó là người trong nghề rồi, hay là những kiến trúc sư có tìm hiểu về thị trường ghế. Chính vì vậy bài viết được xây dựng với mong muốn cung cấp cho mọi người những thông tin bỗ ích, giúp mọi người bổ sung kiến thức về thị trường ghế hiện nay.


Nói về thị trường ghế thì chúng ta không thể bỏ qua dòng ghế EAMES nổi tiếng, với lịch sử phát triển lâu đời. Ghế EAMES là một trong những mẫu ghế đang làm mưa làm gió trong các không gian quán café, nhà hàng, quán ăn fastfood.
Nhắc đến ghế EAMES chắc hẵn mọi người sẽ choáng ngợp khi biết tuổi đời của thương hiệu ghế tuy đã lâu đời nhưng độ hot vẫn không giảm cho đến ngày nay. Ra đời năm 1950 bởi hai nhà thiết kế nổi tiếng Charles và Ray Eames và được Herman Miller đưa vào sản xuất và tung ra thị trường với số lượng lớn. Ghế EAMES xuất hiện lần đầu tiên tại các hội chợ nội thất Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Chất liệu ban đầu chính của ghế nhựa và sợi thủy tinh và được biến hóa đa dạng cho đến ngày nay. Ban đầu ghế được sản xuất với 3 gam màu đơn giản là greige (trắng, nâu, đen và ghi xám), elephant-hide gray (màu da voi), parchment (màu giấy da bóng). Theo thời gian màu sắc của ghế EAMES ngày càng được thay đổi, từ những gam màu đơn giản đến gam màu lộng lẫy tươi sáng.


Ghế EAMES DSW lưng nhựa chân gỗ hình tháp Eiffel

Là mẫu ghế được lựa chọn nhiều nhất cho không gian quán café, nhà hàng fastfood, không gian tiếp khách văn phòng hay nhà ở. Lấy nguồn cảm hứng từ tòa tháp Eiffel của Pháp, Charles và Ray Eames đã thiết kế mẫu ghế với chân hình tháp tạo cảm giác chắc chắn.
Bộ sưu tập màu sắc ghế EAMES DSW với nhiều màu sắc:


Bộ sưu tập ghế DSW Eames 


Ghế EAMES DSW bọc thêm vải thổ cẩm

Chất liệu bên trong của ghế là nhựa, bên ngoài được bọc thêm một lớp vải thổ cẩm nhiều màu tạo màu sắc năng động tươi tắn cho không gian. Với vải bọc thổ cẩm nhiều màu sắc giúp mang lại cảm giác hạnh phúc vui vẻ, mẫu ghế sẽ là một ý tưởng tuyệt vời cho thiết kế không gian tiếp khách tại văn phòng.

Ghế Eames DSW-W bọc vải thổ cẩm


Mẫu ghế EAMES DSW có bọc đệm nhiều màu

Nếu việc lựa chọn ghế EAMES DSW nhựa làm bạn cảm thấy quá cứng nhắc không hợp với không gian thì mẫu ghế EAMES DSW bọc nệm là một lựa chọn thứ hai cho bạn. Ghế được làm từ nhựa bọc nệm bên ngoài tạo cảm giác mềm mại, êm ái. 

Ghế Eames DSW có lót nệm

Ghế DSW chân gỗ thân nhựa có nệm ngồi

Không gian sẻ trở nên tươi vui với bộ bàn ghế phối nhiều màu sắc DSW


Ghế EAMES DSW bọc nệm nhiều màu 

Ghế Eames DSW thân nhựa bọc nệm PVC chân gỗ

Ghế Eames DSW-P4 thân nhựa bọc nệm, chân gỗ


Mẫu ghế EAMES DSR thân nhựa chân thép

Bên cạnh các thiết kế chân gỗ, dòng ghế EAMES còn có được sản xuất với chân thép hình tháp Eiffel. Về chất liệu màu sắc thì mẫu DSW và DSR có những đặc điểm khá giống nhau chỉ khác nhau ở phần chân ghế là chất liệu thép sơn tĩnh điện.

Ghế Eamea DSR chân thép hình tháp Eiffel 

Bên cạnh thiết kế lưng nhựa, Eames DSR còn có thiết kế có nệm êm ái ở phần yên ngồi mang lại cảm giác thoải mái.

Ghế DSR có nệm lót ngồi

Ghế Eames DSR-P1 

ghế Eames chân thép bọc nệm

Ghế Eames thên nhựa bọc vải PVC chân thép mạ chrome

Mẫu ghế EAMES DAW ghế lưng nhựa có tay, chân gỗ


Ghế ESMES DAW là dòng sản phẩm ghế nhựa thân gỗ nhưng có tay, đây cũng là một trong những sản phẩm nổi tiếng của Chales và Ray Eames. Cũng giống như ghế DSW thì ghế DAW cũng có những tính năng và chất liệu tương tự, điểm khác biệt nằm ở chỗ ghế DAW được thiết kế cách điệu uyển chuyển tạo cảm giác mềm mại như cánh hoa. Ghế được thiết kế phù hợp sao cho người ngồi có cảm giác thoải mái nhất. Chân ghế được làm bằng gỗ với đường nối kim thoại bắt chéo giúp ghế có độ cân bằng và chắc chắn. Ứng dụng của ghế được dùng trong không gian tiếp khách, không gian thư giãn, không gian quá café-fastfood. Ghế thường được phối với bàn tròn hay bàn hình chữ nhật, ghế còn được đặt kèm với mẫu ghế EAMES DSW trong mộ bộ bàn.

Ghế EAMES DAW chân gỗ hình tháp Eiffel

Với màu sắc đa dạng, giúp các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo ghế có thể phối cùng màu hay nhiều màu khác nhau trong một bộ bàn đều cho ra thiết kế đẹp mắt.


Ghế EAMES DAW chân gỗ hình tháp Eiffel lưng nhựa bọc vải thổ cẩm nhiều màu 


Ngoài mẫu ghế DAW thân nhựa như bình thường, ghế còn được bọc thêm vải thổ cẩm độc đáo, với màu sắc tươi sáng mang lại sự phá cách ấn tượng.

Mẫu ghế EAMES DAR chân thép, lưng nhựa


Với thiết kế chân thép sơn tĩnh điện, ghế EAMES DAR tạo cảm giác đơn giản nhẹ nhàng giúp không gian không bị rối đặc biệt tại những không gian có diện tích nhỏ.

Ghế EAMES DAR có tay lưng nhựa chân thép hình tháp Eiffel


Ghế DAR còn được cách tân với chân bập bênh, giúp người ngồi thư giãn, ghế thường ngồi xem tivi, đọc sách, thư giãn. Với mẫu ghế EAMES DSR chân bập bênh chúng ta có thể phối kèm với sofa, bàn tiếp khách hình chữ nhật nhằm tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian.


Ghế EAMES DAR có tay lưng nhựa chân thép hình tháp Eiffel bập bênh

Trong lịch sử phát triển của ghế Eames dòng ghế với chân bập bệnh (rocker base) nhà sản xuất Herman Miller đã ngưng sản xuất nó từ năm 1968 vì những lý do không được tiết lộ nhưng 30 năm sau dòng ghế này đã xuất hiện trở lại, nó được coi như một món quà để tặng cho những công nhân gắn bó với ngành công nghiệp sản xuất ghế EAMES.


Các sản phẩm ghế Eames do Chales và Ray Eames thiết kế 


Mẫu ghế Eames đã trở thành một thiết kế rất thành công được công chúng ngay lập tức được ưa chuộng để rồi giờ đây được xuất hiện hầu hết khắp các không gian từ nhà hàng, sân bay, phòng chờ, phòng họp. Thâm chí đến sân vân động, nhà thi đấu thể thao. Đúng như câu chân ngôn mà cha đẻ của ghế Eames đã ứng dụng để thiết kế nên chiếc ghế này? “ Tận dụng tối ưu những vật liệu sẵn có sử dụng ít nhất để tạo nên những sản phẩm phục vụ nhiểu người nhất”.





Đăng kí nhận tin