KINH NGHIỆM PHÂN BIỆT DA THẬT VÀ DA GIẢ

Da là một chất liệu đẹp được rất nhiều người yêu thích sử dụng đặc biệt là các sản phẩm ví, túi xách, áo khoát, dày, thắt lưng… Dù là nam hay nữ mọi người cũng đều yêu thích các sản phẩm có chất liệu làm bằng da thật bởi độ bền và tính thẩm mỹ cao. Nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu những sản phẩm bằng da thật, bởi giá cả các đồ dụng làm bằng da luôn đắt đỏ, hơn thế nữa việc giết hại động vật để lấy da làm vẫn dụng cũng đang bị xã hội lên án vì gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái đặc biệt là các động vật quý hiếm.

Với đặc tính càng dùng lâu càng bền đẹp nên chất liệu da được nhiều người ưa chuộng. Ngày nay, các sản phẩm làm từ da ngày càng da dạng về kiểu dáng cũng như màu sắc vậy nên cách phân biệt da thật và da giả không phải ai cũng biết được. Hôm nay, BÀN GHẾ HIỆN ĐẠI sẽ gợi ý đến bạn một vài cách giúp phân biệt được da thật và da giả tốt nhất.

     Thế nào là da thật?

Da thật hay còn gọi là da thuộc, thường được làm từ nhiều loại da như da bò, da trâu, da đà điểu, da cá sấu, da cừu… các loại da này đều phải trải qua một quy trình xử lý gọi là thuộc da. Quá trình này có tác dụng là bề mặt da bóng đẹp hơn và không bị mục theo thời gian.


 

kinh nghiệm lựa chọn da thật

Xưởng sản xuất da thật 

      Thế nào được gọi là da giả?

Chất liệu da giả được chia làm hai loại chính là Simili và PU.

Simili hay còn gọi là Polyvinyl chloride (PVC), loại này thường được làm từ một tấm vải lót, thường được dệt bằng sợi polyester và được nhuộm lên một đến hai lớp nhựa PVC để tạo liên kết giữa tấm vải và nhựa. Sau đó, tấm vải này sẽ được chuyển sang công đoạn tạo vân trên sản phẩm. Cuối cùng, Simili sẽ được xử lý bề mặt và nhuộm màu để bể mặt sản phẩm sáng và đẹp hơn.

Da nhân tạo Simili

Da Simili cao cấp

Da tổng hợp hay còn gọi là da PU (Polyurethane) hoặc da công nghiệp. Loại này được làm từ các mẩu vụn da nên cao cấp hơn simili, trải qua quá trình xay rồi ép polyester, sau đó là tráng mặt, nhuộm và in vân. Ưu điểm của loại này là có thể tạo ra nhiều màu sắc đẹp, lạ, vân và hoa văn in lên da cũng phong phú hơn. Bên cạnh đó, loại da này cũng ít bị bạc màu do tác động của tia UV và tránh được việc giết hại động vật để lấy da. Tuy nhiên, bản chất PU vẫn là dạng hợp chất tổng hợp nhân tạo nên có thể bong tróc theo thời gian.

Da PU

Mẫu Da PU

Làm thế nào để phân biệt  da thật và giả da? 

Chỉ cần những bước đơn giản sau bạn có thể nhận biết đâu là da thật, đâu là da giả.

Ngửi là cách nhận biết qua mùi, da thật khi ngửi thường có mùi ngai ngái, còn da giả thì có mùi nilon hoặc có mùi của chất hóa học giống mùi nhựa hay mùi sơn.

Hơ lửa: nếu là da thật thì khi hơ lửa miếng da bị cháy xém và có mùi khét như mùi tóc cháy, còn giả da thì có mùi nhựa cháy và vón cục.

Làm ướt: nhỏ một vài giọt nước lên bề mặt các sản phẩm làm từ da. Nếu là da thật thì sau một vài phút, vệt nước sẽ lan rộng ra và thấm vào da vì da thật luôn hấp thụ độ ẩm. Còn da giả do không thấm nước nên giọt nước sẽ lăn khỏi bề mặt da.

Ấn vào sản phẩm: Khi dùng ngón tay ấn thật mạnh lên bề mặt các sản phẩm được làm từ da, nếu là da thật sẽ để lại vết lõm sau 1 thời gian sẽ trở lại bình thường. Còn với da giả và các chất liệu tổng hợp khác sẽ không thể có được độ đàn hồi này.

Để trong thời gian dài: Da thật để một thời gian, do tác động của tia UV màu sẽ bớt đi độ tươi và hơi xỉn. Khi đó, bạn chỉ cần lau sạch và thoa lên một ít xi không màu thì bề mặt sản phẩm da thật sẽ mềm mại và tươi màu như vừa mới mua. Da giả thì ít thay đổi màu sắc hoặc không bị tác động nhiều bởi các loại xi hay kem dưỡng da.

Trên đây là một vài cách phân biệt da thật và da công nghiệp và giả da làm bằng pvc, hy vọng sẽ giúp ích được bạn trong việc chọn lựa cho mình được những sản phẩm làm từ da thật với giá thành hợp lý.

Trước tình hình ô nhiễm môi trường trầm trọng dẫn đến mất cân bằng sinh thái việc giết hại động vật để lấy da đang là vấn đề gây tranh cải. Việc sử dụng những chất liệu giả da như PVC, Simili cũng mang lại tính thẩm mỹ và độ bền cao. Đặc biệt đối với các sản phẩm bàn ghế nệm như ghế văn phòng, ghế sofa, ghế bọc nệm thì các chất liệu bằng PVC đã mang lại những sản phẩm có mẫu mã đẹp, sang trọng. 

Có thể bạn quan tâm

  • Cách phân biệt PC, PVC, Simili
  • Nhựa ABS là gì? Nhựa PP là gì?
  • Thế nào là nhựa COMPOSITE, LAMINATE?
  • Nhựa Vinyl là gì?
  • Ưu và nhược điểm của gỗ cao su trong thiết kế bàn ghế nội thất
  • Ghế tiếp khách bọc vải PVC cao câp


Đăng kí nhận tin